วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ก้าวไปข้างหน้าของผู้นำ

เรามีแผนอะไรที่จะก้าวไปข้างหน้า จะก้าวกระโดดเรื่องใดไปข้างหน้าคู่แข่งบ้าง หน้าที่ของผู้บริหารคงจะต้องตั้งคำถามที่สำคัญ ให้ได้คำตอบที่สำคัญ และให้มีการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพตามมา ก็จะต้องได้คนที่ดีที่สุดมาทำงาน ให้โอกาสที่ดีที่สุดแก่เขา พร้อมทั้งจัดสรร เงินและทรัพยากรให้  

ทำทีละขั้นตอนอย่างรอบคอบ ทำให้องค์กรขนาดเล็กที่มีความแคล่วคล่องรวดเร็ว เรียบง่าย ไม่ซับซ้อนมีวิญญาณของการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารต้องมีสปิริต มีพลังที่เข้มแข็ง ความกระฉับกระเฉง จึงจะปลุกเร้า กระตุ้นผู้ตาม 
     การกระตุ้นที่ผ่านการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพคือปัจจัยของความสำเร็จ  ส่วนการเรียนรู้พัฒนาตนเองตลอดเวลาของผู้บริหารและทุกคนในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ
     มนุษย์ทุกคน สามารถเรียนรู้ได้เสมอ องค์กรสามารถเรียนรู้ได้จากบทเรียนที่ผิดพลาด และเที่ประสบผลสำเร็จ
      สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ ไม่อายที่จะศึกษาเรียนรู้สิ่งที่คู่แข่งทำ แนวคิดด้านธุรกิจ กลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคนิคการบริหารจากทุกองค์กร
      สิ่งที่ควรพิจารณา คือบรรยากาศและทิศทางอุดมศึกษาเป็นอย่างไร  ในรอบสามปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยใกล้เคียงทำอะไรไปบ้าง ในเวลาเดียวกันเราได้ทำอะไร แข่งขันโต้ตอบบ้าง คิดถึงว่าคู่แข็งจะเอาชนะเราได้อย่างไร

การให้มหาวิทยาทำงานเดินหน้า ก็โดยการนำมหาวิทยาลัย หัวหน้าควบคุมให้น้อยลงเท่าใด จะเป็นผลดีต่อองค์กรมากเท่านั้น  ผู้นำเป็นผู้กระตุ้นจูงใจลูกน้อยด้วยวิสัยทัศน์ ที่ชัดเจนกว่าว่าจะกระทำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นกว่าเก่าอย่างไร  พูดและสื่อกับลูกน้องให้เห็นวิสัยทัศน์จูงใจให้ลูกน้องทำงานในระดับที่ไม่คาดคิดว่าลูกน้องจำทำได้
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น